พันธกิจของโรงเรียน
๑. ส่งเสริมนักเรียนให้สื่อสารภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัยและชั้นเรียน
๒. พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้เหมาะสมกับวัย
๓. ส่งเสริมนักเรียนให้ประพฤติปฏิบัติตามแบบแผนวัฒนธรรมไทยและค่านิยมพื้นฐาน ๑๒ ประการ
๔. เน้นการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม สร้างเสริมบทบาทของผู้เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมาย เพื่อรองรับการประกันคุณภาพการศึกษา
๕. ส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาตนเองสู่ครูมืออาชีพ มีความรู้ความชำนาญในวิชาที่สอน สามารถใช้สื่อและนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
๖. ปลูกฝังให้นักเรียนและครู ตระหนักและเห็นคุณค่าในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าหมายของสถานศึกษา
เป้าหมายของโรงเรียน เป็นสิ่งที่โรงเรียนคาดหวังให้เกิดขึ้นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย และพันธกิจของโรงเรียน และเพื่อใช้เป็นกรอบในการกำหนดจุดเน้น ยุทธศาสตร์ แผนงาน/โครงการ และกิจกรรมของโรงเรียน เป้าหมายของโรงเรียนได้กำหนดครอบคลุมภาระงานของโรงเรียนในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ระดับปฐมวัย
๑. เด็กมีทักษะการใช้ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเหมาะสมกับวัยและชั้นเรียน
๒. เด็กมีคุณลักษณะรักการเรียนรู้ แสวงหาความรู้ด้วยตนเองและช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมตามวัย
๓. เด็กสามารถคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองเหมาะสมกับวัย
๔. เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
๕. เด็กสามารถปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ดีงาม และมีค่านิยมพื้นฐานความเป็นไทย
ระดับประถมศึกษา
๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ
๒. นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์มีวิจารณญาณ และแก้ปัญหาเป็นและนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้และมีผลการปฏิบัติกิจกรรมอยู่ในระดับดี
๔. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมแกละคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับหลักสูตรขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๕. นักเรียนมีความรักชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ และสถาบันประพฤติตนตามข้อตกลงกฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียนและสังคม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
๖. นักเรียนรู้จักใช้สิทธิ หน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตย
๗. นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงเหมาะสมกับวัย
๘. นักเรียนเห็นคุณค่าของการปฏิบัติตนให้เป็นลูกที่ดีของบิดามารดา นักเรียนที่ดีของโรงเรียน
๙. นักเรียนมีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน
๑๐. นักเรียนประพฤติ ปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสม
๑๑. นักเรียนมีส่วนร่วมรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับนาฏศิลป์ ดนตรีและศิลปะ
๑๒. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับด้านกีฬาและสามารถปฏิบัติได้ดี
๑๓.โรงเรียนได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการคัดกรองนักเรียน เยี่ยมบ้านและให้คำปรึกษานักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างครูกับผู้ปกครองนักเรียน
๑๔.นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้มีประสิทธิภาพ
๑๕.นักเรียนมีการบริหารจัดการที่ดีในการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ
๑๖. นักเรียนรู้จักนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
๑๗. นักเรียนรู้จักการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดและอบายมุข
๑๘. นักเรียนปฏิบัติตามกฎข้อตกลงของกลุ่ม ชั้นเรียน หรือสังคมได้อย่างเหมาะสมด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
๑๙. โรงเรียนมีทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างขัดเจนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับรู้และมีความเข้าใจ แนวทางในการดำเนินงานที่ตรงกัน
๒๐. คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากร ผู้ปกครอง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
๒๑. ผู้รับบริการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความพึงพอใจในคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๒๒. บุคลากรทุกฝ่ายมีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพ มีการวางแผน กำหนดระยะเวลาและขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างมีมาตรฐาน
๒๓. โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ
๒๔. โรงเรียนมีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเพียงพอต่อจำนวนครูบุคลากร
๒๕. ครูและบุคลากรใช้สื่อเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
๒๖. ครูและบุคลากรสามารถใช้ภาษาอังกฤษ/ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
๒๗. ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถประพฤติ ปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ และมีความสุขตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
“ ผู้นำ ๓ ภาษา มีวินัย ใฝ่หาความรู้ ”
คำอธิบาย
ผู้นำ ๓ ภาษา คือ นักเรียนสามารถใช้ภาษาได้เหมาะสมตามวัยและระดับชั้น ในด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ
มีวินัย คือ นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติตนในขอบเขต กฎ ระเบียบ ของสถานศึกษา สถาบัน/องค์กร/สังคม และประเทศ โดยที่ตนเองยินดีปฏิบัติตามอย่างเต็มใจและตั้งใจ
ใฝ่หาความรู้ คือ นักเรียนเป็นบุคคลที่มีนิสัยรักการอ่าน ค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอจนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
“ มุ่งมั่นในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีน เน้นการสอน ๓ ภาษา ตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ ”
คำอธิบาย
โรงเรียนเจริญศิลป์เป็นโรงเรียนจีนที่เก่าแก่กว่า ๖๐ปี โดยเน้นให้ลูกหลานได้เรียนรู้ภาษาจีน และวัฒนธรรมจีน อีกทั้งปลูกฝังลูกหลานให้เป็นคนดีของสังคม สืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรชาวจีน ชุมชน และศิษย์เก่าเป็นอย่างดี
30 สิงหาคม 2560
ผู้ชม 524 ครั้ง